
Lẵng hoa quả mừng sinh nhật - FSNK75
Các Hình Thức Thương Mại Điện Tử
Các Hình Thức Thương Mại Điện Tử, 173, Quảng Cáo Web, Phạm Thảo, Chuyên trang Quảng Cáo Web, 06/03/2020 12:29:52
Những hình thức thương mại điện tử phổ biến trên thế giới
- Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B)
- Doanh nghiệp với Khách hàng (B2C)
- Doanh nghiệp với Nhân viên (B2E)
- Doanh nghiệp với Chính phủ (B2G)
- Chính phủ với Doanh nghiệp (G2B)
- Chính phủ với Chính phủ (G2G)
- Chính phủ với Công dân (G2C)
- Khách hàng với Khách hàng (C2C)
- Khách hàng với Doanh nghiệp (C2B)
Các hình thức thương mại điện tử điển hình ở Việt Nam
Hình thức thương mại điện tử | Khái niệm | Phương thức hoạt động |
Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B) |
Là hình thức giao dịch thương mại giữa các công ty thông qua mạng Internet. Có 4 mô hình thương mại điện tử B2B phổ biến hiện nay là:
|
Các doanh nghiệp có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng, thanh toán qua hệ thống B2B. Các loại giao dịch B2B gồm:
|
Doanh nghiệp với Khách hàng (B2C) | Là hình thức giao dịch thương mại điện tử thực hiện giữa một bên là doanh nghiệp, công ty và một bên là người tiêu dùng cá nhân. Hiểu đơn giản là việc mua bán hàng hóa, dịch vụ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng thông qua mạng Internet. |
Kinh doanh bán lẻ hàng hoá theo hình thức B2C với đa dạng sản phẩm như thiết bị kỹ thuật số, điện tử gia dụng, dụng cụ thể thao, đồ dùng văn phòng, sách và âm nhạc, đồ chơi, sức khoẻ và mỹ phẩm, giải trí ... Có thể phân loại kinh doanh bán lẻ trực tuyến theo:
|
Khách hàng với Khách hàng (C2C) | Là hình thức giao dịch thương mại trực tuyến mà người mua và người bán đều là các cá nhân. | Hoạt động kinh doanh thương mại trực tuyến giữa những người tiêu dùng thông qua một bên thứ ba như là một website với vai trò là sàn giao dịch làm trung gian bán hàng hoặc trung gian đấu giá trực tuyến (các sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội phổ biến). |
Doanh nghiệp với Chính phủ (B2G) | Là hình thức giao dịch thương mại điện tử giữa công ty, doanh nghiệp và khối hành chính công. |
Sử dụng Internet cho mua bán công, thủ tục cấp phép và các hoạt động khác liên quan tới chính phủ. B2G được thực hiện nhằm tăng tính minh bạch và giảm rủi ro trong các hoạt động giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp và chính phủ. |
- Có thể bạn quan tâm: Quảng cáo web đa lĩnh vực nhanh hiệu quả
Môi trường thực hiện giao dịch thương mại điện tử chủ yếu hiện nay
- Website thương mại điện tử: Là website bán hàng trực tuyến của các cá nhân, đơn vị doanh nghiệp thiết lập để thuận tiện hơn trong quá trình kinh doanh. Một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng sẽ được thực hiện thông qua website thương mại điện tử.
- Sàn giao dịch thương mại điện tử: Là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó. Đây chính là những website mua bán rao vặt, kinh doanh bán hàng online, là nơi mà các các nhân hay doanh nghiệp có thể đăng thông tin quảng cáo sản phẩm dịch vụ của mình và kinh doanh trực tuyến hiệu quả.
- Website khuyến mại trực tuyến: Là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại. Hiểu đơn giản đây là những trang web có mô hình chung là nhiều người cùng mua một sản phẩm thì sẽ được giá rẻ; bán một số lượng hàng hóa nhất định với thời gian được ấn định sẵn với mức giá khuyến mãi cực cao.
- Website đấu giá trực tuyến: Là website thương mại điện tử cung cấp giải pháp cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tổ chức đấu giá cho hàng hóa của mình trên đó. Có thể là hình thức sử dụng các trò chơi đấu giá xuôi và đấu giá ngược thú vị, tạo sức hấp dẫn cho người chơi nhằm quảng bá sản phẩm tới người dùng hiệu quả hơn.
FAQ về hình thức thương mại điện tử
Các công ty có thể hưởng lợi gì từ những hình thức thương mại điện tử?
- Thông qua các hình thức thương mại điện tử phù hợp, công ty sẽ đến gần hơn với đối tác và khách hàng của mình. Với Internet, mọi người có thể tìm kiếm, truy nhập thông tin sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, của cá nhân từ máy tính hay thiết bị di động thông minh.
- Độ lớn của công ty trở nên không quan trọng vì các công ty lớn và nhỏ đều có cơ hội tạo ra sự hiện diện trên Internet như nhau và cơ hội tiếp cận với khách hàng hiệu quả.
- Có thể truy nhập tức thời đến những phản ứng và phản hồi của khách hàng khi công bố các chương trình marketing, giá cả và các sản phẩm mới trên website thương mại điện tử.
- Internet làm cho vị trí của công ty trở nên không quan trọng vì với một website, bạn có thể dễ dàng hỗ trợ khách hàng ở bất cứ đâu trên thế giới và không bị giới hạn về khoảng cách địa lý hay thời gian. Ngoài ra, nhiều người tham quan website của bạn sẽ không ý thức được về độ lớn cũng như vị trí của công ty bạn. Vì vậy đảm bảo chất lượng hàng hoá, dịch vụ cung cấp sẽ giúp bạn tạo dựng thương hiệu trên thị trường thương mại điện tử nhanh chóng và hiệu quả.
Ở Việt Nam, có những loại mô hình kinh doanh B2C nào phổ biến?
Có 5 loại mô hình kinh doanh B2C trực tuyến mà hầu hết các công ty sử dụng để nhắm đến đối tượng người tiêu dùng.
Người bán hàng trực tiếp: Mọi người mua hàng hóa từ các nhà bán lẻ trực tuyến. Chúng có thể bao gồm các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp nhỏ hoặc các cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm của doanh nghiệp.
Trung gian trực tuyến: Là những người không thực sự sở hữu các sản phẩm hoặc dịch vụ mà giữ vai trò kết hợp người mua và người bán với nhau.
Dựa trên quảng cáo: Sử dụng nội dung thu hút miễn phí để thu hút khách truy cập vào website. Khối lượng lớn lượng truy cập web được sử dụng để bán quảng cáo, bán hàng hóa và dịch vụ.
Dựa vào cộng đồng: Các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook sẽ xây dựng cộng đồng trực tuyến dựa trên sở thích chung, giúp các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo quảng bá sản phẩm của họ trực tiếp đến người tiêu dùng.
Dựa trên trả phí: Một số trang web trực tiếp hướng đến người tiêu dùng sẽ thu phí của người tiêu dùng để có thể truy cập nội dung của họ. Trang web sẽ có giới hạn những nội dung miễn phí.
Với B2C, một website thương mại điện tử thành công sẽ biểu hiện như thế nào?
Các yếu tố đánh giá thành công website thương mại điện tử của doanh nghiệp với mô hình B2C là
- Củng cố nhãn hiệu công ty: Website cần có nhãn hiệu xác định công ty về mặt thị giác để khách hàng không cần phải đọc nhãn cũng biết sản phẩm đó là của doanh nghiệp.
- Cung cấp điều hướng dễ dàng: Khách hàng sẽ bị bối rối và họ không biết là đang ở đâu cũng như có thể sẽ không tin dịch vụ nếu website về mặt hình thức thay đổi khi họ chuyển từ khảo sát hàng trực tuyến sang mua hàng trực tuyến. Hãy dành thời gian bố trí website sao cho dễ điều hướng. Nếu bắt khách hàng phải click hơn ba lần để đến được thông tin mà họ cần hoặc nếu phải mất hơn 20 giây để tải xuống một trang thì có khả năng là khách hàng sẽ rời bỏ site của bạn nhanh chóng.
- Cung cấp truy nhập thông tin dễ dàng: Khách tham quan có thể click vào tên của sản phẩm mà họ quan tâm để đến site khảo sát hàng trực tuyến dành cho sản phẩm đó. Khách tham quan luôn mong muốn có thể truy nhập dễ dàng đến các đối tượng sản phẩm từ những điều hướng phụ và chuyển nhanh đến các đối tượng chủ yếu mà họ quan tâm.
Các Hình Thức Thương Mại Điện Tử, 173, Quảng Cáo Web, Phạm Thảo, Chuyên trang Quảng Cáo Web, 06/03/2020 12:29:52

Giỏ trái cây nhập khẩu - FSNK12
